Tuesday 6 May 2014

Viêm gan A những điều bạn nên biết

Gan nằm ở vùng bụng bên phải, ngay dưới xương sườn. gan thực hiện hơn 500 chức năng sống. Bao gồm xử lý hầu hết các chất dinh dưỡng từ ruột, đào thải thuốc, rượu và các chất có hại khác ra khỏi máu và tạo mật - dịch màu xanh lục chứa trong túi mật để giúp tiêu hóa mỡ. Gan cũng sản sinh cholesterol, các yếu tố đông máu và một số protein khác.
Vì tính chất phức tạp và sự tiếp xúc của gan với rất nhiều chất độc, nên gan rất dễ bị bệnh. Nhưng gan có khả năng tái sinh đáng kinh ngạc - nó có thể tự lành bệnh bằng cách thay thế hoặc sửa chữa các tế bào tổn thương. Nó cũng có thể tạo ra tế bào mới đảm nhiệm chức năng của các tế bào tổn hại vĩnh viễn hoặc cho đến khi tổn thương được khắc phục, gan vẫn dễ bị một số bệnh, bao gồm viêm gan virus. 

 Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn cần chủ động phòng ngừa để virut gây bệnh không có cơ hội thâm nhập vào cơ thể. Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả được kể ra bao gồm:

Tiêm phòng viêm gan A: Bảo vệ bạn không bị lây bệnh; ức chế sự phát triển, lây lan của virut trong cơ thể; hỗ trợ điều trị triệt để bệnh.
Giữ vệ sinh ăn uống: Thực hiện ăn chín uống sôi. Trước khi nấu thức ăn, cần rửa thật sạch. Hạn chế ăn những đồ ăn sống- không qua đun nấu như: rau sống, gỏi cá…
Vệ sinh chân tay sạch sẽ: Rửa tay bằng xà bông sau mỗi lần đi vệ sinh; sơ chế thực phẩm nấu ăn; rửa tay sạch trước khi ăn.
Không quan hệ tình dục với người bị nhiễm virut viêm gan A (trong thời gian ủ bệnh).
Ngoài ra, khi phát hiện bị nhiễm bệnh, bạn cần tuân thủ lộ trình điều trị bệnh của bác sĩ chuyên khoa bao gồm: ăn uống, sử dụng thuốc đặc trì, tiêm chủng. Bạn cũng cần nghỉ ngơi tại chỗ, giữ vệ sinh ăn uống và vệ sinh cơ thể.

Khi bị nhiễm virut viêm gan A, bạn nên hạn chế ăn các thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, bổ sung hàm lượng vitamin cho cơ thể bằng rau củ quả sạch, không nên uống rượu bia.
Nguồn : nam lim xanh

No comments:

Post a Comment