Tuesday 27 May 2014

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh viêm gan B

Như chúng ta đã biết Gan là 1 trong những bộ phận lớn thứ 2 trong cơ thể , tuy chỉ nặng 1560g nhưng Gan là 1 trong những bộ phận quan trọng bậc nhất của cơ thể, nó giúp biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể, chuyển hóa các loại thuốc hấp thụ vào cơ thể,giải độc và bài tiết các chất có trong máu...

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới tỷ lệ người bị bệnh gan chiếm 10- 20 %  trong đó số người vị viêm gan B chiếm tỷ lệ lớn, đây thực sự là 1 trong những tình trạng báo động về nguy cơ bùng phát về số lượng người mắc và nhiễm viurut viêm gan B

Theo các bác sỹ người mắc viêm gan B do nhiễm phải virut viêm gan B ngoài các thuốc đặc trị ra thì nên có 1 chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp để làm chậm quá trình phát triển từ bệnh viêm gan sang viêm gan và ung thư gan.
Dưới đây là 1 số lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng dành cho những người bị viêm gan B
  • Nên ăn uống đầy đủ các chất không nên ăn kiêng để duy trì sức khỏe và giúp phục hồi chức năng gan
  • Chia bữa ăn ra làm nhiều bữa nhỏ để giảm áp lực tiết mật cũng như quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng của gan
  • Nên ăn uống đúng giờ ,không nên ăn quá sớm hoặc quá muộn hoặc để cơ thể chịu đói trong 1 khoảng thời gian dài 
  • Tuyệt đối không nên dùng rượu bia, thuốc lá, caffe.. hay những chất kích thích khác . Nên sử dụng các thực phẩm sạch, an toàn không chứa các chất kích thích , chất bảo quản thực phẩm, Để tránh được điều này người bị viêm gan B nên tự nấu ăn ở nhà hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn được bày bán sẵn .
  • Nên ăn những món ăn đơn giản ít chất béo,các món nướng cháy, nội tạng động vật .. nó sẽ làm cho gan phải mệt mỏi , suy yếu hơn .
  • Nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả để bổ xung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể luôn tỉnh táo , khỏe mạnh.
  • Bổ sung lượng carbohydrates một cách đầy đủ cho cơ thể người bị viêm gan B từ các loại gạo, ngũ cốc để cung cấp lượng đường cần thiết cho gan.
Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, bệnh nhân viêm gan B cần kết hợp thuốc điều trị bệnh viêm gan B và nấm lim xanh, tăng cường nghỉ ngơi, thư giãn, luyện tập thể dục thể thao để việc điều trị viêm gan B giảm ngắn và mau chóng đạt kết quả

No comments:

Post a Comment