Friday 14 March 2014

10 Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

Ung thư gan là gi?Ung thư gan là một thể bệnh nghiêm trọng của gan, hình thành do sự đột biến của tế bào  gan khiến chúng phân chia không kiểm soát. Gan là một bộ phận quan trọng có chức năng thanh lọc, giải độc cho cơ thể. Do đó khi gan gặp bất kì một trục trặc gì khiến nó suy giảm chức năng thì có thể tạo nên nhiều nguy cơ xấu ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe. Chính vì vậy, mỗi người cần kiểm tra sức khỏe một cách thường xuyên nhằm kiểm soát tình trạng cơ thể mình.


Các dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

1. Dịch ổ bụng.
Ung thư gan giai đoạn đầu có thể khiến cho dịch tích tụ trong ổ bụng gây đầy hơi, trướng bụng. Các triệu chứng trên kèm theo tình trạng gan, lá lách to hơn bình thường sẽ là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư gan.
2. Đau bụng
Ung thư gan dẫn đến tình trạng to gan, và ảnh hưởng kèm theo là đau bụng âm ỉ, thậm chí đau dữ dội. Do đó, khi bị đau bụng, bạn không nên xem thường mà nên đi kiểm tra sức khỏe kĩ lưỡng nếu thấy tình trạng này là bất thường.
3 .Ngứa ngáy.
Hàm lượng chất bilirubin trong máu không chỉ là yếu tố quy định đến màu sắc nước tiểu mà nó còn là tác nhân gây nên tình trạng ngứa trên da. Hàm lượng chất này có thể tăng cao nếu như gan gặp nhiều vấn đề trục trặc và suy giảm chức năng, cụ thể hơn là dấu hiệu của ung thư gan.
4. Nước tiểu sẫm màu
Màu của nước tiểu có thể nói được quy định bởi yếu tố hàm lượng chất bilirubin trong máu. Gan bị bệnh có thể khiến cho hàm lượng chất này trong máu tăng cao khiến cho nước tiểu trở nên sậm màu hơn.
5. Lớn gan.
Gan là một bộ phận lớn trong cơ thể, nằm từ hạ sườn phải và kéo dài đến giữa ổ bụng. Tuy nhiên với một cơ thể bình thường, bạn sẽ khó có thể dùng tay sờ thấy được chúng. Nhưng sẽ là điều ngược lại nếu như gan bị ung thư và trở nên to bất thường.
6. Mệt mỏi
Mệt mỏi là cảm giác bình thường của cơ thể, có thể do vô vàn những lý do khác nhau, cũng có thể là do nhiều thể bệnh khác nhau gây ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra phức tạp và kéo dài, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.
7 .Buồn nôn và Nôn
Cũng như tình trạng mệt mỏi thì buồn nôn và nôn là các dấu hiệu hết sức bình thường, tuy nhiên nếu tình trạng này có liên quan đến việc suy giảm chức năng gan thì đó là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư gan.
8. Khó tiêu.
Gan tham gia vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể, do đó khi gặp vấn đề và suy giảm chức năng, quá trình này cũng bị suy giảm theo, người bệnh sẽ có cảm giác trướng và khó tiêu hơn.
9. Sụt cân nhanh chóng.
Trong bất kì thể bệnh nào, nếu tâm lý và chế độ sinh hoạt không ổn đinh, bạn hoàn toàn có thể bị giảm cân nhanh chóng mà không có lý do nào cả. Gan vốn dĩ là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, do đó, việc sút cân nhanh chóng phần lớn sẽ có liên quan đến cơ quan này.
10.Vàng da.

Vàng da là dấu hiệu điển hình đầu tiên của thể bệnh viêm gan B do ảnh hưởng của virut siêu vi B. Tuy nhiên, nếu viêm gan B không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao biến chứng sang xơ gan và cuối cùng là ung thư gan. Khi bệnh đã chuyển sang ung thư gan, tình trạng vàng da sẽ càng rõ rệt và nặng nề hơn.

No comments:

Post a Comment