Thursday 29 May 2014

Tìm hiểu về viêm gan A

Viêm gan A không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại là một trong những bệnh dễ mắc phải nhất hiện nay. Tỷ lệ người mắc bệnh hằng năm khá cao, và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh cũng như những người xung quanh.

Nguyên nhân :
Virut viêm  gan A được tìm thấy trong mồ hôi, nước bọt, nước tiểu, nhưng nhiều nhất vẫn là ở phân của người có bệnh. Vi khuẩn viêm gan A theo thức ăn, nước uống nhiễm khuẩn xâm nhập vào cơ thể của chúng ta. Một trong những phương thức lây bệnh khá thông thường là tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với nước bọt của bệnh nhân viêm gan A trong thời kỳ ủ bệnh :
Virut viêm gan A được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới nhưng nhiều nhất vẫn là ở các nước kém phát triển và đang phát triển như ở Việt Nam, virut viêm gan A đi vào cơ thể qua đường thức ăn , nước uống... sau khi vào cơ thể chúng phát triển một cách nhanh chóng trong các tế bào gan. Virut viêm gan A có thể tồn tại trong môi trường - 20 độ C và khi phơi khô virut viêm gan A vẫn có thể giữ nguyên vẹn trạng thái trong vòng nhiều tuần. Chính vì thế để đảm bảo an toàn vệ sinh mọi người cần luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể, và thực hiện quy trình ăn chín uống sôi để phòng ngừa bệnh viêm gan A.


Triệu chứng : 

Virut viêm gan A chỉ gây xưng gan chứ không gây nên nhiều biến chứng lâu dài và nguy hiểm như virut viêm gan B , C  hay D.
Triệu chứng của bệnh viêm gan A có thể thay đổi tùy theo lứa tuổi của bệnh nhân khi bị lây bệnh. Càng trẻ tuổi chừng nào, bệnh càng nhẹ chừng nấy. Hơn 80% trẻ em dưới 2 tuổi, khi bị lây, thường không có bất cứ một triệu chứng nào. Ngược lại hơn 80% bệnh nhân lớn hơn 6 tuổi sẽ bị bệnh viêm gan A "hành hạ" với những triệu chứng tiêu biểu từ rất nhẹ đến rất nặng. Càng lớn tuổi chừng nào, các triệu chứng của bệnh viêm gan A càng nặng chừng nấy. Và tùy theo sức khỏe của mỗi cá nhân bệnh có thể phát triển thành một trong 5 trường hợp sau đây:

1) Viêm gan thầm lặng (asymptomatic)

2) Viêm gan tiêu biểu (classical hepatitis)

3) Viêm gan với vàng da kinh niên (cholestatic)

4) Viêm gan tái phát nhiều lần (relapsing)

5) Viêm gan ác tính (fulminant hepatitis)

Điều trị và phòng ngừa viêm gan A
 Hiện nay bệnh viêm gan A đã có các loại thuốc đặc trị như methionine, choline, chất cốt từ gan (liver extract), thuốc Cortisol, kích thích tố nữ Estrogen, Amatandine v.v.  Những loại thuốc trên đều có khả năng điều trị dứt điểm bệnh viêm gan A . Tuy nhiên trong quá trình điều trị bệnh , người bệnh nên kết hợp thêm một số loại thảo dược từ đông y như : nấm lim xanh,diệp hạ châu....chúng giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể giảm thiểu quá trình phát triển của virut viêm gan A.
Ngoài ra người bị viêm gan A cũng nên có chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng điều độ . Nên tránh những thức ăn quá nhiều dầu mỡ. Nên tẩm bổ với những thức ăn và nước uống chứa nhiều chất đường (sugar) hoặc chất bột (starch). Nên ăn khoảng 3,000 đến 4,000 calories mỗi ngày, trong thời gian bị bệnh. (Trung bình chúng ta chỉ cần khoảng 1.800 đến 2.200 calories mỗi ngày, tùy theo tuổi tác và nghề nghiệp cũng như phái giới.)

No comments:

Post a Comment